H1 - ViecOi.vn

 Việc làm  / Cẩm nang tuyển dụng / Thế giới quản trị / Tôi Không Phải Vị Sếp Tồi Khi Sa Thải Bạn

Tôi Không Phải Vị Sếp Tồi Khi Sa Thải Bạn

  • 29/01/2016
  • |
  • Lượt xem: 1064

“Tôi biết điều đó là không dễ dàng với tôi cũng như với bạn, nhưng tôi sẽ cố gắng giúp bạn và chia sẻ cùng bạn…”.


Sa thải nhân viên là điều khó khăn đối với sếp, có nhiều lý do có thể do chính sách công ty cắt giảm nhân sự hoặc nguyên nhân do chính nhân viên đó gây ra, nhưng dù là trường hợp nào đi nữa đó cũng là vấn đề nhạy cảm khó nói. Hãy chuẩn bị trước những gì bạn muốn nói với nhân viên của mình.

Dành thời gian đánh giá từng nhân viên

Trước khi đưa ra quyết định bạn hãy dành thời gian để đánh giá mặt tốt, mặt chưa tốt, những thành tích đặt được của nhân viên và đặc biệt là thái độ làm việc của họ để bạn có cái nhìn toàn diện nhất về từng nhân viên, không để cảm xúc xen lẫn vào công việc mà có thiên hướng không công bằng trong chuyện này.


Mỗi nhân viên đều có sự gắn bó với công ty trong một khoảng thời gian nào đó, dù trong công việc hay cuộc sống thì bạn và nhân viên đã làm việc và sát cánh cùng nhau, cùng làm việc, và bây giờ phải đưa ra một quyết định khó khăn bạn rất dễ bị cảm xúc xâm chiếm, hãy tỉnh táo.

Chuẩn bị hồ sơ cũng như vấn đề pháp lý

Bộ luật lao động ở quốc gia nào cũng bảo vệ quyền lợi của người lao động, vì vậy bạn phải chắc chắn rằng điều bạn làm là phù hợp với pháp luật, và bạn cũng đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục cho việc đó trước khi thực hiện, nếu không thực hiện tốt về vấn đề lương, trợ cấp và các khoản tiền khác có thể bạn sẽ gặp phải vấn đề về kiện tụng.


Đây là một vấn đề khá quan trọng trong quá trình sa thải, cắt giảm nhân sự, nếu như công ty bạn cắt giảm nhiều nhân sự, sẽ có nhiều vấn đề liên quan đến pháp luật lao động vì vậy nếu công ty bạn không có bộ phận pháp chế thì hãy tìm đến với luật sư để họ có thể giúp bạn phương án tốt nhất, tránh kiện tụng sau này.

Hãy thẳng thắn với nhân viên

Thẳng thắn là điều tốt nhất lúc này mà bạn nên làm, nếu bạn cứ vòng vo loanh quanh, mập mờ có thể nhân viên sẽ hiểu sai ý bạn. Không đóng kịch cũng không thương hại, hãy đồng cảm và sẻ chia cùng họ, hãy đặt mình vào tình thế của họ để hiểu và cảm nhận những gì, hãy nói với họ bằng sự chân thành của bạn.


Nếu phải sa thải nhiều nhân viên để cắt giảm nhân sự thì càng khó khăn hơn với bạn, nhiệm vụ của bạn là phải thông báo cho nhóm nhân viên đó biết rồi gặp gỡ từng người một để lắng nghe họ nói, bạn cũng chuẩn bị tinh thần cho những cơn giận giữ của họ, bởi lẽ đó cũng là điều dễ hiểu trong trường hợp này.

Nói chuyện với nhân viên trước khi họ ra đi


Trong suy nghĩ của mỗi nhân viên bị sa thải có nghĩa là họ không còn giá trị đối với công ty, nỗi buồn và thất vọng. Hãy giành thời gian sẻ chia cùng họ, bạn không thay đổi được tình hình những bạn có thể giúp đỡ họ về tinh thần, bạn cũng có thể giúp đỡ họ có một công việc mới ở những công ty khác nếu như đó là đợt cắt giảm nhân sự của công ty. Nếu bạn cảm thấy lúng túng không biết nên làm thế nào hãy nhờ đến các nhà tâm lý hỗ trợ, hỗ là những chuyên gia trong lĩnh vực này.

Thanh toán các khoản chi phí và thu hồi tài sản công ty

Đó là điều cần thiết bạn phải làm trước khi họ đi, các khoản phí trước khi thôi việc, yêu cầu nhân viên hoàn trả lại những công cụ làm việc, hỗ trợ công việc và các các tài sản khác thuộc công ty trước khi họ đi.


Trên đây là nhưng việc cơ bản nhất bạn phải làm với cương vị là người đứng đầu trong công ty, sẽ không ai có thể thay thế bạn, hãy thẳng thắn, cẩn trọng và khéo léo trong mọi chuyện để mọi chuyện trở nên suôn sẻ hơn.

Lưu ý khác

Không nên sa thải nhân viên vào ngày thứ sáu, vì sau đó họ sẽ có nhiều thời gian để buồn và than phiền với tất cả mọi người. Tốt nhất hãy làm điều đó vào ngày đầu tuần, và cho họ về ngay lập tức và hẹn một thời điểm cụ thể để họ đến thu xếp đồ dùng cá nhân.

Từ khóa: Sa Thải Sếp Tốt Sếp

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

Chuyên viên tuyển dụng cần kỹ năng gì?

Nhân sự chính là tài sản lớn nhất và quan trọng nhất của công ty, kinh tế càng phát triển sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt, vai trò của chuyên viên nhân sự trong công ty càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.


2

Học Hỏi Tác Phong Làm Việc Của Người Nhật

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


3

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


4

Những kỹ năng làm việc nhóm khi tham gia công tác cùng đồng đội

Ứng xử linh hoạt và cách làm việc hiệu quả cùng đội nhóm sẽ phản ánh tính chuyên nghiệp trong mỗi cá nhân đáp ứng yêu cầu công việc.


5

Tìm Cảm Hứng Và Giá Trị Trong Công Việc

Cảm hứng trong công việc là điều cực kỳ quan trọng tạo nên sự bền vững trong công việc. Tuy nhiên, việc bạn nhìn nhận công việc như thế nào sẽ tạo cho bạn cảm hứng làm việc hăng say hay thay vào đó là sự mệt mỏi, chán chường và những áp lực khác khiến bạn luôn cảm thấy stress. Làm thế nào để lấy lại cảm hứng trong công việc mà bạn buộc phải làm hàng ngày.


6

ĐẠO ĐỨC LÀM VIỆC NƠI CÔNG SỞ

Nơi công sở là một tập thể gắn kết với nhau trong công việc và hoạt động chung của công ty đơn vị đó, vì thế sự tôn trọng lắng inghe nhau là điều hết sức cần thiết mà người ta gọi đó là “ đạo đức nghề nghiệp nơi công sở “


7

CẨM NANG THƯ KÝ

Đằng sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ quyền lực, đó là câu nói rất quen thuộc mà mọi người đã từng nghe, cho đến bây giờ đằng sau mỗi CEO đều có rất nhiều bộ phận xây dựng chiến lược phát triển cho công ty nhưng có một vị trí tôi muốn nhắc đến ngày hôm nay đó là cô thư ký xinh đẹp - trợ thủ đặc lực của giám đốc.


8

Chiến lược thu hút và giữ chân nhân tài

Hiện nay, những lợi thế trong cạnh tranh của các công ty chính là có nguồn nhân lực giỏi, có tư duy, năng động, sáng


9

TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN

Không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để động viên, khích lệ nhân viên, nhưng việc nâng cao giá trị của công ty và tôn trọng những giá trị của nhân viên là điều cần thiết vì nhờ có nhân viên mà doanh nghiệp mới có thể thành công.


10

Thăng Chức Là Điều Khó Khăn Trong Công Ty Nhật

Môi trường làm việc trong công ty Nhật là chuẩn mực để nhiều bạn cố gắng, khi bạn làm việc ở đó luôn được đảm bảo các quyền lợi và một lương cao, được rèn rũa trong môi trường làm việc với cường độ cao, sức ép công việc lớn giúp bạn trưởng thành hơn, được