Đang xử lý

NGÀNH DU LỊCH LÀM NHỮNG CÔNG VIỆC GÌ? YÊU CẦU CỦA NGÀNH DU LỊCH THẾ NÀO?

Ngành du lịch Việt Nam 2021 sẽ được xem là một ngành kinh tế mũi nhọn với nhiều tiềm năng, đa dạng và phong phú. Chính vì sự phát triển đó, ngành du lịch trở thành ngành nghề được nhiều bạn chọn lựa. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu rõ ngành du lịch sẽ làm những công việc thế nào, đòi hỏi những yêu cầu ra sao chưa? Sau đây, viecoi sẽ giải đáp cho bạn những vấn đề trọng điểm cần lưu ý khi theo ngành này nhé!
  • 03/03/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 4489

 

yêu cầu của ngành du lịch

Tổng quan về ngành du lịch

1. Ngành du lịch là gì?

yêu cầu của ngành du lịch

Du lịch là một ngành kinh doanh tổng hợp mang lại hiệu quả cao trên nhiều mặt: nâng cao hiểu biết về truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc và thiên nhiên đa dạng. Bao gồm nhiều nhóm ngành - bộ phận chuyên đào tạo và cung cấp nhân sự cho các tổ chức du lịch, công ty lữ hành, khách sạn - nhà hàng,... Bên cạnh đó, ngành du lịch còn được coi là một hình thức xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tại chỗ, đem lại hiệu quả cao cho nền kinh tế nước nhà.

2. Tình hình phát triển của ngành du lịch hiện nay

Với những nỗ lực, trải qua những năm, du lịch Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ, với lượng khách du lịch quốc tế cũng như nội địa hằng năm ngày một tăng cao. Du lịch Việt Nam hiện ngày càng được mở rộng và biết đến nhiều hơn trên thế giới. Có rất nhiều địa điểm du lịch tại Việt Nam được bầu chọn là địa điểm yêu thích khi du lịch của du khách quốc tế.

yêu cầu của ngành du lịch

Vào 1-2020 lần đầu tiên Việt Nam cán mốc 2 triệu khách du lịch trong một tháng, đánh dấu một bước nhảy vọt đáng kinh ngạc. Thế nhưng do chịu ảnh hưởng của Covid 19, nền du lịch nước nhà bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, du lịch trong nước đã và đang khôi phục. Hoàn toàn có thể tin tưởng sự phát triển của ngành này trong năm tới khi dịch bệnh đã được kiểm soát ổn định. Tính đến 11-2020, lượng khách du lịch nội địa đạt mức 49 triệu người. Tổ chức du lịch thế giới đã nhận định rằng vào quý III năm 2021, mảng Du lịch có thể phục hồi và nhanh chóng quay trở lại guồng quay. 

3. Yêu cầu của ngành du lịch hiện nay

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, mỗi năm, ngành du lịch cần thêm khoảng 40.000 lao động nhưng lượng sinh viên, học viên theo học chuyên ngành này chỉ khoảng 15.000 người/năm. Trong đó chỉ có khoảng hơn 12% là học viên có trình độ từ cao đẳng trở lên.

yêu cầu của ngành du lịch

Chính vì điều đó, nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch cho biết là nguồn lực ngành này đang thiếu nhân lực trầm trọng và bày tỏ những lo ngại nếu không nhanh cải thiện, nhân sự ngành du lịch sẽ trở thành một nút thắt lớn trong quá trình phát triển sắp tới đây của ngành. Đây cũng chính là cơ hội cho những bạn đang và có ý định theo học ngành du lịch, sau đây hãy tìm hiểu rõ hơn về ngành nghề này nhé!

Học ngành du lịch ra trường làm gì?

yêu cầu của ngành du lịch

Có thể đây sẽ là câu hỏi mà những bạn có ý định theo học ngành du lịch thắc mắc. Nhắc đến du lịch, chắc ai cũng sẽ nghĩ đến từ “hướng dẫn viên du lịch” là đầu tiên. Tuy nhiên, khi xét về nhiều góc độ, điển hình là góc độ của doanh nghiệp, du lịch sẽ bao gồm rất nhiều khâu và mỗi khâu như thế sẽ lại đảm nhận những công việc hoàn toàn khác nhau, mà “hướng dẫn viên du lịch” chỉ là một phần nhỏ trong hệ thống các ngành nghề của ngành du lịch. Vậy hãy cùng viecoi tìm hiểu một số công việc điển hình mà bạn có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp nào !

1. Điều hành du lịch

yêu cầu của ngành du lịch

Nhiệm vụ chính của một điều hành viên du lịch chính là phân công công việc cho các hướng dẫn viên du lịch, tiếp nhận thông tin từ các chương trình du lịch về các yêu cầu của khách hàng, vấn đề phát sinh trong tour để phối hợp với các bộ phận và cơ quan chức năng giải quyết, đồng thời cũng tiếp nhận và giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải sau khi kết thúc tour du lịch. Công việc này chủ yếu làm việc tại văn phòng, tuy nhiên, bạn sẽ phải chịu khá nhiều áp lực với lượng thông tin khổng lồ đến từ các tour, đặc biệt là trong mùa cao điểm du lịch.

2. Quản lý du lịch

yêu cầu của ngành du lịch

Với công việc này, bạn chủ yếu sẽ làm việc tại văn phòng với các đề án, hồ sơ, báo cáo,... Bên cạnh đó, bạn sẽ là người chịu trách nhiệm gặp gỡ các đối tác, tham dự hội thảo, các hoạt động quảng bá du lịch, đến nhiều nơi để tham quan, khảo sát,... Chính vì thế, công việc này đòi hỏi bạn phải là người có giao tiếp tốt, mở rộng các mối quan hệ, am hiểu các lĩnh vực liên quan đến quá trình làm việc. Đây là một công việc không phải sinh viên vừa mới ra trường hoặc người có ít kinh nghiệm có thể làm ngay, nhưng đây sẽ là mục tiêu cho bạn phấn đấu trong tương lai.

3. Nhân viên marketing du lịch

yêu cầu của ngành du lịch

Đây được xem là công việc cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo, thích sự đổi mới. Với vị trí này bạn sẽ đảm nhận công việc nghiên cứu thị trường du lịch, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng cũng như những gì doanh nghiệp mình đã làm và cần làm để đề xuất hướng phát triển phù hợp, vừa đáp ứng đúng sản phẩm cần thiết, vừa thu lợi nhuận cao, giảm thiểu những rủi ro không mong muốn. Để thực hiện tốt công việc này, đòi hỏi bạn phải di chuyển thường xuyên để giao dịch với khách hàng, đối tác, tìm hiểu xu hướng thị trường.

4. Hướng dẫn viên du lịch

yêu cầu của ngành du lịch

Dường như đây là công việc mà đại đa số các bạn đều hình dung được khi mới bắt đầu đăng ký theo đuổi ngành du lịch. Nhiệm vụ chính của một hướng dẫn viên du lịch là đón tiếp khách, tổ chức các hoạt động du lịch theo yêu cầu, giới thiệu tại các điểm du lịch, quản lý việc ăn, nghỉ, đi lại và đảm bảo sự an toàn cho khách trong suốt chuyến đi, trực tiếp giải quyết các vấn đề phát sinh hoặc báo về trung tâm để được hướng dẫn…

Mọi người thường quan niệm, hướng dẫn viên du lịch phải có ngoại hình, nhưng không, đây là công việc mà điều kiện cần nhất vẫn là kiến thức chuyên môn vững vàng, hiểu biết sâu rộng, khả năng giao tiếp, giải quyết vấn đề tốt, đặc biệt bạn cũng cần có sức khỏe dẻo dai và tâm lý ổn định. 

Những yếu tố cần thiết của một người theo ngành du lịch - yêu cầu của ngành du lịch

1. Yêu cầu của ngành du lịch là bạn phải là một người hài hước

yêu cầu của ngành du lịch

Với đặc thù công việc phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đối tác… yêu cầu của ngành du lịch đòi hỏi bạn phải biết rút ngắn khoảng cách giữa bản thân với mọi người xung quanh. Hài hước cũng là một yếu tố quan trọng để xây dựng hình ảnh dễ mến  và thân thiện trong mắt của mọi người. Giúp bản thân trở nên tự tin hơn trong công việc. 

2. Bạn là người nhạy cảm

yêu cầu của ngành du lịch

Hằng ngày bạn phải đối mặt với nhiều khách hàng cũng như gặp nhiều tình huống khác nhau. Vì vậy, yêu cầu của ngành du lịch là bạn phải là người tâm lý, biết lắng nghe, biết chia sẻ để tạo sự thoải mái cho khách hàng. 

3. Bạn là người biết tuốt

Trong mỗi chuyến du lịch, bạn là người đại diện để giới thiệu những điều hay, cảnh đẹp, truyền cảm hứng tươi mới đến với khách hàng. Vì thế việc trang bị kho tàng kiến thức về lịch sử, văn hóa, địa lý, con người… của từng địa phương là điều vô cùng cần thiết. 

4. Yêu cầu của ngành du lịch cần phải có đó là bạn là người khỏe mạnh

Một lúc nào đó bạn chợt nhận ra mùi tàu xe không còn là nỗi ám ảnh của bạn nữa, hoặc bạn luôn sẵn sàng sức khỏe cho các chuyến đi liên tiếp thì khi đó bạn thực sự có một sức khỏe tốt để theo đuổi ngành nghề thú vị này. 

Các bạn muốn tìm kiếm công việc ngành du lịch phù hợp với bản thân mình hãy đăng ký hồ sơ và nhận những công việc gợi ý phù hợp trên viecoi.vn. Chúc các bạn thành công !

KỸ NĂNG PHỎNG VẤN CÁC NGÀNH TIỀM NĂNG HIỆN NAY

VIỆC LÀM NGÀNH DU LỊCH

CÁC CÔNG VIỆC LIÊN QUAN NGÀNH DU LỊCH

Từ khóa:

Hướng Dẫn Viên Du Lịch Ngành Du Lịch yếu tố cần thiết ngành du lịch là gì

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

SEO LÀ GÌ? NHỮNG LOẠI HÌNH CỦA SEO? ƯU - NHƯỢC ĐIỂM CỦA SEO?

SEO Website là một khái niệm đã khá quen thuộc với chúng ta, đây là một kênh Marketing khá phổ biến hiện nay. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem SEO là gì và những thứ liên quan đến SEO nhé!


2

TIẾP THỊ MARKETING LÀ GÌ? HỌC MARKETING RA TRƯỜNG LÀM GÌ?

Nhắc đến tiếp thị thì không thể bỏ qua thị trường. Thị trường là nơi tiếp thị (marketing) được sinh ra, tồn tại bên trong nó. Thực sự tiếp thị là gì?


3

VIỆC LÀM MARKETING - CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP VÀ NHỮNG GÓC KHUẤT TRONG NGÀNH

Dù kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào thì marketing là một việc rất quan trọng. Trong thời đại 4.0 thì ngành marketing lại càng được mở rộng. Vậy đồi với những bạn học marketing thì sẽ có những cơ hội nghề nghiệp như thế nào sau khi học xong? Hãy đọc những bài viết sau đây để biết cơ hội của ngành mình học và những “góc khuất” ít người nhìn thấy nhé. 


4

7 LỢI ÍCH CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP “VÀNG” NẾU THEO NGÀNH DIGITAL MARKETING

Bây giờ bạn có thể đã nghe nói về sự cường điệu - kỹ năng Digital Marketing đang có nhu cầu nghiêm trọng và khoảng cách giữa nó được thiết lập để mở rộng, thị trường việc làm đang bùng nổ  và các thương hiệu đang tập trung nhiều hơn vào Digital Marketing hơn bao giờ hết. Ngân sách lớn hơn , tăng lương và nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn chỉ là một số lợi ích mà các chuyên gia về Digital Marketing có thể mong đợi trong năm nay và hơn thế nữa. Tranh luận về việc nên chuyển hướng nghề nghiệp hay học gì tiếp theo? Bạn có thể muốn khám phá 7 lợi ích to lớn từ Digital Marketing mang lại cho bạn, không chỉ là kinh nghiệm nghề nghiệp mà còn cả những kiến thức khổng lồ mà ngành nghề này mang lại.  Nhưng trước tiên, hãy xem Digital Marketing là gì và những kỹ năng nào đang được yêu cầu khi bạn apply vào vị trí đó nhé!


5

DIGITAL MARKETING HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Trong thời đại dựa trên trực tuyến, nơi phần lớn các giao dịch mua hàng được thực hiện trực tuyến, các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã thực hiện bước nhảy vọt mang tính cách mạng từ quảng cáo bảng quảng cáo sang Digital Marketing ( quảng cáo kỹ thuật số). 


6

NGÀNH DU LỊCH LÀM NHỮNG CÔNG VIỆC GÌ? YÊU CẦU CỦA NGÀNH DU LỊCH THẾ NÀO?

Ngành du lịch Việt Nam 2021 sẽ được xem là một ngành kinh tế mũi nhọn với nhiều tiềm năng, đa dạng và phong phú. Chính vì sự phát triển đó, ngành du lịch trở thành ngành nghề được nhiều bạn chọn lựa. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu rõ ngành du lịch sẽ làm những công việc thế nào, đòi hỏi những yêu cầu ra sao chưa? Sau đây, viecoi sẽ giải đáp cho bạn những vấn đề trọng điểm cần lưu ý khi theo ngành này nhé!


7

TỔNG HỢP NHỮNG LIST KINH NGHIỆM VIẾT CV NGÀNH MARKETING HIỆU QUẢ!

Một trong những ngành nghề “đắt giá” và cần một nguồn nhân lực lớn chính là Marketing. Bởi vậy, nhiều người khi muốn theo đuổi công việc này thì cần phải tích lũy được kha khá kinh nghiệm viết CV để làm mình nổi bật hơn so với các ứng viên khác. Hãy cùng Viecoi.vn bước đầu đi tìm lời giải cho cơ hội nghề nghiệp phát triển trong lĩnh vực Marketing thông qua kinh nghiệm viết CV dưới bài viết sau nhé!


8

MARKETING ONLINE LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ MARKETING ONLINE

Ngày nay sự bùng nổ của Internet giúp con người chúng ta kết nối với nhau dễ dàng hơn. Họ sử dụng Internet để xem các tin tức trên các website, tham gia vào các trang mạng xã hội, xem youtube,... và vô vàn thứ khác nữa. Chính vì thế, Marketing Online là hình thức tiếp thị được nhiều bên ưa chuộng. Nếu bạn yêu thích và muốn tìm hiểu về Marketing Online, thì hãy cùng VIECOI tìm hiểu kĩ hơn thì công việc thú vị này nhé!


9

TIẾP THỊ MARKETING LÀ GÌ? CÁC LĨNH VỰC CỦA NGÀNH MARKETING

Nhắc đến tiếp thị thì không thể bỏ qua thị trường. Thị trường là nơi tiếp thị (marketing) được sinh ra, tồn tại bên trong nó. Thực sự tiếp thị là gì?


10

5 CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP MARKETING BẠN NÊN KHÁM PHÁ

Sự nghiệp trong lĩnh vực Marketing có thể đưa bạn theo nhiều hướng khác nhau. Marketing bao gồm nhiều khía cạnh và hoạt động. Bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều cơ hội trong marketing, nhưng mẫu số chung của những cơ hội đó là cảm giác sở hữu sản phẩm và / hoặc dịch vụ và sự cần thiết phải hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng và sau đó có thể dịch những nhu cầu đó trong truyền thông về chiến lược Marketing của bạn. Truyền thông Marketing có thể được thực hiện theo nhiều cách, đó là lý do tại sao nghề tiếp thị mở ra nhiều cánh cửa như một nghề


 

Gợi ý việc làm