H1 - ViecOi.vn

 Việc làm  / Cẩm nang tuyển dụng / Thế giới quản trị / Cẩm nang quản trị / NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO KHI TUYỂN DỤNG ỨNG VIÊN

Việc lựa chọn nghề nghiệp tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế đó là một vấn đề khó khăn đối với mỗi người, một lựa chọn sai lầm có thể sẽ phải trả giá cho cả một khoảng thời gian dài và bạn sẽ mất đi nhiều cơ hội nghề nghiệp khác, nhiều cánh cửa khác đã đóng lại. Vì vậy trước khi lựa chọn nghề nghiệp của mình, đặc biệt các bạn trẻ cần lưu ý những điều quan trọng.

Xác định công việc tuyển dụng và hồ sơ công việc. 

Các yếu tố ảnh hưởng việc xác định nghề nghiệp

  • Xác định bản thân phù hợp với công việc nào: Không ai hiểu bạn bằng chính bản thân bạn cả, hãy bắt đầu bằng sở thích của bạn, tính cách và những tố chất và điều kiện của bạn, sau đó hãy liệt kê ra những công việc phù hợp và loại trừ dần cho đến khi bạn tìm được việc phù hợp với bạn, nhiều bạn thường nói nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề được, đó là lời ngụy biện cho lựa chọn sai lầm của bản thân, bạn hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn tương lai cho mình.

  • Loại bỏ tâm lý đám đông: Tại sao vậy, bởi vì không phải bao giờ đám đông cũng đúng, đừng bao giờ chọn nghề theo hùa, theo bạn bè rủ rê, hay sự áp đặt của bố mẹ, như vậy bạn sẽ không làm chủ được tương lai của mình, công việc không phù hợp với tính cách, tố chất của bạn, rồi bạn sẽ cảm thấy nhàm chán và bỏ cuộc, vì thế hãy tự mình sáng suốt lựa chọn nghề nghiệp của bản thân.

Xem thêm: Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Việc Xác Định Định Hướng Nghề Nghiệp

Hồ sơ công việc là gì? Cách gây ấn tượng khi tuyển dụng

Hồ sơ công việc là mô tả công việc, tóm tắt các chi tiết của một vị trí. Một mục tiêu chính của hồ sơ công việc là giúp người quản lý tuyển dụng xác định liệu các ứng cử viên có phù hợp với vị trí hay không. Hồ sơ công việc là một công cụ được sử dụng bởi các chuyên gia nguồn nhân lực để mô tả đầy đủ các chức năng liên quan đến vai trò việc làm cá nhân.

Chìa khóa để viết mô tả công việc hiệu quả là tìm sự cân bằng hoàn hảo giữa việc cung cấp đủ chi tiết để các ứng cử viên hiểu vai trò và công ty của bạn trong khi vẫn giữ mô tả ngắn gọn. Sử dụng các mẹo và mô tả công việc mẫu bên dưới để tạo danh sách công việc hấp dẫn.

Xem thêm: Hồ Sơ Công Việc Là Gì? Cách Viết Một Hồ Sơ Công Việc Hay

Những câu hỏi nên hỏi khi nhân viên thôi việc

Hãy bắt đầu với lý do xin thôi việc

Đây là câu hỏi bắt buộc mà trước khi bạn tiếp nhận đồng ý xin thôi việc của nhân viên, bởi lẽ qua những câu hỏi hãy bạn sẽ biết được những mặt còn khiếm khuyết của công ty hoặc nếu có cơ hội bạn cũng sẽ có cơ sở để thỏa thuận giữ chân được nhân viên tài giỏi của công ty.

Chắc chắn sẽ không một nhân viên nào sẵn sàng tiết lộ những lý do thầm kín đưa đến quyết định nghỉ việc của họ, nhưng với cách hỏi khéo léo, thông minh bạn sẽ tìm được nguyên nhân “gốc rễ” bên trong.

Và nếu nhân viên của bạn đã tiết lộ lý do xin nghỉ việc là nhận được lời mời từ một công ty  tốt hơn chẳng hạn, nếu bạn không ngại ngần tìm kiếm, hãy hỏi họ câu tiếp theo như:

Lý do nào khiến họ nhận công việc đó?

Với câu hỏi này bạn sẽ biết được thế mạnh và lợi thế của công ty mình hoặc những chiêu thức thu hút nhân tài mà công ty đối thủ đáng áp dụng. Nếu nhân viên của bạn trả lời rằng họ có cơ hội phát triển hơn ở công ty mới, thì đã đến lúc bạn nên xây dựng chế độ thăng tiến, tiền thường mới cho những nhân viên còn lại của công ty trước khi họ có ý định nghỉ việc.

Xem thêm: 6 Câu Hỏi Nhà Quản Lý Nên Hỏi Nhân Viên Khi Họ Thôi Việc

Xây dựng chiến lược marketing giúp doanh nghiệp phát triển vượt trội

Một thương hiệu hoàn toàn có thể tăng mức độ nhận diện và trở thành một ưu tiên lựa chọn trong một cộng đồng người thông qua việc tập trung xây dựng mối quan hệ với người dân địa phương. Người ta gọi hình thức đó là marketing địa phương. Tức là hình thức kết nối thương hiệu với người tiêu dùng trong một khu vực, cộng đồng. Marketing địa phương sẽ là chiến lược hiệu quả giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp và mang lại nhiều khách hàng hơn.

Để lên kế hoạch cho một sự kiện marketing địa phương, các doanh nghiệp có thể tổ chức các hội thảo hoặc tổ chức các show khởi nghiệp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác. Đó đều là những hoạt động hướng về cộng đồng, thông qua việc cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp của bạn, hoặc thông qua thời gian và tiền quyên góp cho các nhóm người đặc biệt. Từ đó, tạo nhận diện thương hiệu và lòng tin của khách hàng.

Xem thêm: 7 Chiến Lược Marketing Địa Phương Giúp Doanh Nghiệp Tăng Trưởng Vượt Bậc

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Đăng ký tài khoản tuyển dụng nhanh tại đây

Từ khóa:

Phỏng Vấn Tuyển Dụng Phẩm Chất Nhà Lãnh Đạo Nhà Lãnh đạo

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Công việc quản lý nhân sự không hề dễ dàng gì, nhất là khi nguồn nhân lực còn yếu kém. Người quản lý nhân sự chưa được chuyên nghiệp. Vậy làm sao để cân bằng giữa lợi ích của công ty và lợi ích của nhân viên.


2

Chuyên viên tuyển dụng cần kỹ năng gì?

Nhân sự chính là tài sản lớn nhất và quan trọng nhất của công ty, kinh tế càng phát triển sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt, vai trò của chuyên viên nhân sự trong công ty càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.


3

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


4

HỒ SƠ CÔNG VIỆC LÀ GÌ? CÁCH VIẾT MỘT HỒ SƠ CÔNG VIỆC HAY

Hồ sơ công việc, còn được gọi là mô tả công việc, tóm tắt các chi tiết của một vị trí. Một mục tiêu chính của hồ sơ công việc là giúp người quản lý tuyển dụng xác định liệu các ứng cử viên có phù hợp với vị trí hay không. Hồ sơ công việc là một công cụ được sử dụng bởi các chuyên gia nguồn nhân lực để mô tả đầy đủ các chức năng liên quan đến vai trò việc làm cá nhân. Nó cũng vạch ra các tiêu chuẩn và trình độ giáo dục cần thiết cho một vị trí. Hồ sơ công việc có thể giúp các nhà quản lý nhân sự


5

ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LÀ GÌ? CÁC YẾU TỐ XÁC ĐỊNH ĐỂ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP?

Chuẩn mực đạo đức của công ty cũng là một trong những yếu tố xác định đạo đức nghề nghiệp. Khi một công ty phát triển lớn hơn, tiêu chuẩn của đạo đức có xu hướng tăng. Bất kỳ hành vi phi đạo đức hay hành vi gây nguy hiểm cho danh tiếng, hình ảnh công đều được lên án gay gắt. Do đó, hầu hết các công ty đang rất thận trọng trong vấn đề này. Họ ban hành hướng dẫn cụ thể cho cấp dưới của họ liên quan đến các công việc cụ thể tại công ty.


6

HỌC HỎI PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


7

MỨC LƯƠNG CÓ PHẢI LÀ YẾU TỐ ĐẦU TIÊN THU HÚT NHÂN TÀI?

Trong môi trường kinh kinh doanh mà tính cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, nhân tố con người ngày càng trở nên quan trọng, vì vậy mà các doanh nghiệp phải có những chính sách để có thể thu hút được nhân tài, giữ chân được họ cống hiến cho công ty, điều đó không hề dễ dàng nếu như không có chiến lược cụ thể.


8

NHỮNG KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM KHI THAM GIA CÔNG TÁC CÙNG ĐỒNG ĐỘI

Ứng xử linh hoạt và cách làm việc hiệu quả cùng đội nhóm sẽ phản ánh tính chuyên nghiệp trong mỗi cá nhân đáp ứng yêu cầu công việc.


9

ĐẠO ĐỨC LÀM VIỆC NƠI CÔNG SỞ

Nơi công sở là một tập thể gắn kết với nhau trong công việc và hoạt động chung của công ty đơn vị đó, vì thế sự tôn trọng lắng inghe nhau là điều hết sức cần thiết mà người ta gọi đó là “ đạo đức nghề nghiệp nơi công sở “


10

KHÍCH LỆ TINH THẦN LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN

Không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để động viên, khích lệ nhân viên, nhưng việc nâng cao giá trị của công ty và tôn trọng những giá trị của nhân viên là điều cần thiết vì nhờ có nhân viên mà doanh nghiệp mới có thể thành công.