<h1 style="display:none">H1 - ViecOi.vn</h1>
 Việc làm  / Cẩm nang tuyển dụng / Thế giới quản trị / Chia sẻ thành công / 3 BƯỚC ĐỂ CÂN BẰNG GIỮA CUỘC SỐNG VÀ CÔNG VIỆC

3 BƯỚC ĐỂ CÂN BẰNG GIỮA CUỘC SỐNG VÀ CÔNG VIỆC

  • 02/08/2019
  • |
  • Lượt xem: 594

Bạn có biết David Neeleman – người sáng lập ra hãng hàng không JetBlue Airlines đã từng bị cách chức chủ tịch hãng Southwest Airlines? Bạn có biết Howard Schultz – Giám đốc điều hành của chuỗi cà phê Starbucks đã mua bảo hiểm y tế cho toàn bộ nhân viên, bao gồm cả nhân viên bán thời gian của ông ấy chỉ đơn giản vì cha của ông ấy không có bảo hiểm y tế? Và còn cả chuyện ông Adam Steltzer – cơ trưởng thực hiện sứ mệnh của NASA đã từng đáp máy bay xuống sao hỏa mà trước đó lại không biết rằng ngôi sao này đã dịch chuyển?

Chúng ta có thường nghĩ rằng những người thành công nhất đã được định sẵn cho cái gì đó to tát, cho rằng ngay từ đầu họ đã có tất cả. Họ luôn biết họ muốn làm gì. Nhưng Nathan Gebhard, đồng sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo của tập đoàn RoadTrip Nation, cho rằng cái lý thuyết đó tồn tại trong hàng ngàn cuộc phỏng vấn trên cả nước với tất cả mọi người từ Schultz tới ca sĩ John Legend, tới nhà leo núi chuyên nghiệp kiêm nhiếp ảnh gia Jimmy Chin, cho đến người tạo âm thanh Walter Murch.

RoadTrip Nation mô tả bản thân mình như một phong trào có nhiệm vụ là giúp mọi người "xác định con đường của riêng mình trong cuộc sống thay vì đi theo con đường của người khác”. Gebhard nói rằng trong suốt 15 năm thực hiện quá trình phỏng vấn, ông nhận thấy rằng bất kể làm việc gì, thành công tới đâu thì vẫn đều phải đấu tranh với chính bản thân họ để có thể xác định được mình là ai.

Cuốn sách có tên Lộ Trình được xuất bản dựa  trên các cuộc phỏng vấn: cùng hướng dẫn cho nhau để biết được mình cần làm gì trong cuộc sống.

Sau bài diễn thuyết hàng năm của mình tại Liên Hoa Tây Bắc, thuộc phía nam Austin, Tx, ông nói: “người ta có xu hướng chọn nghề nghiệp họ thích hơn là vì lợi ích mà nghề đó mang lại”.

Tất nhiên, chúng ta không thể tự nhiên có được mọi thứ mà không có đánh đổi. Gebhard nhớ lại cuộc nói chuyện vớimình với Ben Younger - một nhà biên kịch kiêm đạo diễn phim, ông ta từng là giám đốc chiến dịch trẻ tuổi nhất thành phố New York – 21 tuổi, đã từng từ bỏ công việc để được đóng phim, vì đơn giản ông ta muốn theo đuổi điện ảnh.

Gebhard đã đưa ra một thực tế là hạnh phúc hoặc thành công luôn đều ra theo từng bước. Ông ta đã chia sẻ 3 điểm chính:

 1. Hãy tiến tới 

Bạn hãy tự hỏi mình những “rào cản” đến từ đâu. Nếu bạn muốn trở thành một luật sư, bác sĩ hay doanh nhân thì có gặp áp lực nào từ bố mẹ không? Bạn có gặp áp lực từ những người bạn đã thành công và họ cho rằng bạn nên đi theo con đường khác? Có thể một trong những áp lực đối với bạn vẫn là kiếm nhiều tiền hơn. Hay chuyện nghi ngờ chính bản thân mình sẽ đánh gục bạn?

Việc lựa chọn con đường nghề nghiệp phù hợp với bạn hoàn toàn là vấn đề cá nhân của bạn và việc đầu tiên bạn nên làm là không bận tâm đến những áp lực hay rào cản xung quanh vì những điều đó chỉ khiến bạn gặp khó khăn hơn trong việc xác định những gì mà bạn muốn làm trong cuộc đời mình.

 2. Hãy xác định 

Hãy nghĩ về câu hỏi đầu tiên mà bạn sẽ hỏi khi gặp một người là gì? Một trong số những câu hỏi được hỏi nhất là “Bạn đang làm gì?. Gebhard nói nghề nghiệp bạn chọn sẽ nói lên bạn là người như thế nào. Chúng ta đang làm một điều ngược lại, nghĩa là chúng ta sẽ chọn một nghề nghiệp rồi sau đó suy nghĩ là làm cách nào để đạt được thành công trong nghề đó.

Tuy nhiên, Gebhard cho rằng chúng ta nên làm theo những lợi ích cốt lõi của chúng ta, nghĩa là hãy dựa vào trực giác xem điều gì làm chúng ta hạnh phúc và thỏa mãn, và sử dụng nền tảng đó như một la bàn để lựa chọn con đường sự nghiệp của mình.

Trong suốt buổi diễn thuyết của mình, Gebhard thường cho một bài test có 3 vòng tròn giao nhau. Sau đó yêu cầu bạn viết kỹ năng của bạn lên vòng tròn chính giữa, viết hai lợi ích chính mà bạn muốn vào hai vòng tròn còn lại. Từ bài test, Gebhard sẽ cho bạn biết bạn thích bạn nên lựa chọn nghề nghiệp như thế nào cho phù hợp.

Gebhard đã lấy ví dụ về một nhà văn thể thao, người đã tìm được con đường sự nghiệp của mình qua niềm đam mê thể thao nhưng cũng yêu thích viết văn. Gebhard cũng đề cập đến Jimmy Chin, người có niềm đam mê leo núi, phát hiện ra rằng niềm đam mê nhiếp ảnh của mình cũng là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc leo núi của ông. Hoặc Howard Schultz, ông chủ của chuỗi cà phê nổi tiếng Starbucks cho rằng ông ấy thích phục vụ con người hơn là phục vụ cà phê.

3. Hãy trở thành

Gebhard thách thức mọi người bằng phương pháp “nhỏ giọt”, nghĩa là thành công sẽ diễn ra một cách từ từ theo chiều tăng, nó có thể bắt đầu bằng một lớp học buổi tối hoặc một sở thích nào đó có thể trở thành một công việc thứ hai. Như Younger, đã từng mạo hiểm từ bỏ công việc đầy hứa hẹn chỉ vì để theo đuổi thứ ông ta thích. Gebhard nói, chìa khóa của thành công chính là sự bắt đầu bằng nhiệt huyết của bạn.

Xem thêm nhiều bài chia sẻ tại website: https://viecoi.vn/

Từ khóa: Kiểm Soát Công Việc Kinh Nghiệm Giảm Stress Lời Khuyên Kế Hoạch

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

PHẨM CHẤT CẦN CÓ CỦA MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO

Để trở thành người lãnh đạo vĩ đại, tốt và được mọi người nể phục không phải là điều dễ dàng, không chỉ tài năng mà bạn cần phải có những yếu tố nhất định để trở thành người thành công với cương vị là nhà lãnh đạo.


2

20 thói quen “tí hon” giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ

Chúng ta đều muốn khởi đầu một năm 2016 một cách thật mạnh mẽ, nhưng có thể kết thúc nó một cách ấn tượng thì vẫn quan trọng hơn. Có rất nhiều ý định và mục tiêu mà chúng ta sẽ chẳng thể nào đạt được bởi vì ta không thể bắt kịp được cuộc sống và vì ta chưa thể tôi luyện được “tinh thần thép” để vững bước trên đà tiến tới cho đến tận khi năm mới kết thúc.


3

TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA BẠN

Hầu như chúng ta đều dành nhiều thời gian cho nơi làm việc, vì thế đừng tự ép mình làm công việc mà bạn không cảm thấy vui vẻ. Hãy tự kiểm tra sự hài lòng với công việc của bạn qua những tiêu chí sau đây.


4

LÀM SAO ĐỂ ĐƯỢC THĂNG CHỨC?

Cách tốt nhất để được thăng chức là hãy chứng minh cho cấp trên thấy năng lực và thành tích mà bạn đạt được, khi đề bạt bạn lên vị trí cao hơn thì sếp sẽ được những gì, công ty sẽ được những gì.


5

07 BÍ QUYẾT LUYỆN VIẾT TIẾNG NHẬT HIỆU QUẢ

Khi đụng đến kỹ năng viết tiếng Nhật, mấy ai tự tin mình thành thạo. Vậy nên hãy, học nhanh 7 bí kíp sau để luyện viết tiếng Nhật không còn là nỗi sợ của bạn nữa.


6

5 BƯỚC ĐỂ XÂY MỘT ĐỘI NGŨ LÀM VIỆC HIỆU QUẢ

Nói về nơi làm việc, chúng ta chỉ có hai loại môi trường làm việc: nơi nhân viên muốn làm việc và nơi nhân viên không muốn làm việc.


7

XUA TAN CÁC ÁP LỰC CÔNG VIỆC BẰNG CÁCH NÀO?

Áp lực công việc, áp lực tài chính, những vấn đề gia đình làm bạn phải đau đầu lo nghĩ, hầu hết ai cũng có áp lực trong cuộc sống dù nhiều hay ít, quan trọng là cách bạn hạn chế nó như thế nào để cân bằng cuộc sống, nếu không làm tốt điều này, mỗi ngày bạn áp lực một ít, tích tiểu thành đại đến một ngày không xa bạn sẽ nổ tung vì không chịu đựng nổi, cuộc sống sẽ trở thành mớ bòng bong, hãy tự tìm cho mình những cách xả stress mà bạn thích, bạn thấy hiệu quả ngay hôm nay.


8

NHỮNG CÁCH KHÍCH LỆ ĐỘI NGŨ BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY

Khách hàng là yếu tố quyết định đối với sự thành công hay thất bại của một công ty, không có khách hàng đồng nghĩa với việc công ty không có doanh thu và lợi nhuận, ai là người mang khách hàng về cho doanh nghiệp, không ai khác đó chính là đội ngũ bán hàng, đội ngũ bán hàng chính là huyết mạch của công ty, với cương vị là cấp trên của họ, bạn phải làm gì để khích lệ tinh thần, động viên để những nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả nhất.


9

Phương pháp lãnh đạo nhân viên hiệu quả

Lãnh đạo nhân viên hiệu quả chính là nhiệm vụ hàng đầu của cấp trên vì nó giúp mang lại nhiều lợi ích cho cả công ty và nhân viên. Cấp trên thực hiện vai trò của mình thành công và nhân viên thì làm việc có hiệu quả. Cùng xem những cách thức có thể lãnh đạo nhân viên hiệu quả dưới đây nhé!


10

NHỮNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN

Việc đánh giá này có thể xem như một trong những bước quan trọng của quy trình quản lý nhân viên từ đó xác định họ có hoàn thành nhiệm vụ hay chưa, sự phù hợp với công việc của nhân viên đó, để có thể đề ra sự thưởng, phạt hợp lý.